ขออภัยสัมปทานไทยไม่เหมือนในโฆษณา...อีกแล้วครับ
ได้มีกลุ่มบุคคลได้ให้ข้อมมูลต่อผู้มีอำนาจว่า ระบบสัมปทานมีข้อดี คือ
รัฐไม่ต้องรับความเสี่ยงหากสำรวจไม่พบปิโตรเลียม เรื่องนี้เป็นความจริง
หรือไม่?
ดูแบบแสดงการเสียภาษีเงินได้ปิโตรเลียม ภงป.70
ชี้ชัดว่าเอกชนสามารถเอาค่าใช้จ่ายในการสำรวจแปลงปิโตรเลียมใหม่
มาหักออกจากกำไรในแปลงปิโตรเลียมที่มีอยู่เดิมได้
จึงเท่ากับรัฐได้ช่วยออกค่าสำรวจให้เอกชน รัฐจึงเป็นผู้รับความเสี่ยง
ข้อย้ำอีกทีว่ารัฐเป็นผู้รับความเสี่ยงครับ
ข้อสังเกตุ
1.ในประเทศพัฒนาแล้ว เช่น อังกฤษ ต้องคิดค่าใช้จ่ายแยกแปลง
การนำค่าใช้จ่ายแปลงสัมปทานหนึ่งไปหักจากรายได้อีกแปลงทำไม่ได้
แต่ไทยกลับอนุญาติ
จึงทำให้รัฐเสียประโยชน์เนื่องจากได้ภาษีปิโตรเลียมน้อยลง
และรัฐกลายเป็นผู้รับความเสี่ยงเสียเอง
2.ระบบนี้แสดงความไม่เป็นกลางต่อเอกชน
เพราะผู้รับสัมปทานรายเก่าที่มีกำไรสามารถถ่ายเทกำไรด้วยการผลักค่าสำรวจใน
แปลงใหม่ให้รัฐผ่านการคำนวนภาษีวิธีนี้
แต่ผู้รับสัมปทานรายใหม่ที่เพิ่งรับสัมปทานครั้งแรกจะไม่มีฐานรายได้อยู่
จึงไม่สามรถผลักภาระนี้ให้รัฐได้
จึงเป็นระบบที่ไม่เป็นธรรมและไม่เป็นกลางต่อประเทศและต่อเอกชนรายใหม่ๆ
สรุปว่าสัมปทานไทยรัฐเป็นผู้รับความเสี่ยง
แต่เอกชนเอาน้ำมันไปและก๊าซไปทั้งหมด
(ไม่เหมือนของอังกฤษที่เอกชนเป็นผู้รับความเสี่ยงจริงๆ)
ถึงเวลาปฏิรูปสัมปทานไทยแล้ว หรือ ยัง?
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น