วันศุกร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ขออภัยสัมปทานไทยไม่เหมือนในโฆษณา...อีกแล้วครับ


      ได้มีกลุ่มบุคคลได้ให้ข้อมมูลต่อผู้มีอำนาจว่า ระบบสัมปทานมีข้อดี คือ รัฐไม่ต้องรับความเสี่ยงหากสำรวจไม่พบปิโตรเลียม เรื่องนี้เป็นความจริง หรือไม่?

ดูแบบแสดงการเสียภาษีเงินได้ปิโตรเลียม ภงป.70




ชี้ชัดว่าเอกชนสามารถเอาค่าใช้จ่ายในการสำรวจแปลงปิโตรเลียมใหม่ มาหักออกจากกำไรในแปลงปิโตรเลียมที่มีอยู่เดิมได้ จึงเท่ากับรัฐได้ช่วยออกค่าสำรวจให้เอกชน รัฐจึงเป็นผู้รับความเสี่ยง ข้อย้ำอีกทีว่ารัฐเป็นผู้รับความเสี่ยงครับ

ข้อสังเกตุ
1.ในประเทศพัฒนาแล้ว เช่น อังกฤษ ต้องคิดค่าใช้จ่ายแยกแปลง การนำค่าใช้จ่ายแปลงสัมปทานหนึ่งไปหักจากรายได้อีกแปลงทำไม่ได้ แต่ไทยกลับอนุญาติ จึงทำให้รัฐเสียประโยชน์เนื่องจากได้ภาษีปิโตรเลียมน้อยลง และรัฐกลายเป็นผู้รับความเสี่ยงเสียเอง



      2.ระบบนี้แสดงความไม่เป็นกลางต่อเอกชน เพราะผู้รับสัมปทานรายเก่าที่มีกำไรสามารถถ่ายเทกำไรด้วยการผลักค่าสำรวจใน แปลงใหม่ให้รัฐผ่านการคำนวนภาษีวิธีนี้ แต่ผู้รับสัมปทานรายใหม่ที่เพิ่งรับสัมปทานครั้งแรกจะไม่มีฐานรายได้อยู่ จึงไม่สามรถผลักภาระนี้ให้รัฐได้ จึงเป็นระบบที่ไม่เป็นธรรมและไม่เป็นกลางต่อประเทศและต่อเอกชนรายใหม่ๆ

























สรุปว่าสัมปทานไทยรัฐเป็นผู้รับความเสี่ยง แต่เอกชนเอาน้ำมันไปและก๊าซไปทั้งหมด (ไม่เหมือนของอังกฤษที่เอกชนเป็นผู้รับความเสี่ยงจริงๆ)

ถึงเวลาปฏิรูปสัมปทานไทยแล้ว หรือ ยัง?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น